Cách chọn đàn nhị cho người mới tập chơi

Đàn nhị là loại nhạc cụ quen thuộc đối với người đam mê nhạc cụ dân tộc và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn cho mình một cầy đàn tốt, đối với một người mới chơi đàn lại càng khó khăn hơn. Như vậy, phải làm sao mới tìm được cho mình một cây đàn tốt, lại hợp túi tiền. Dưới đây là các cách chọn đàn nhị vừa rẻ vừa bền, giúp cho bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn về đàn nhị cũng như cách chọn đàn nhị phù hợp.

1.   Chất lượng âm thanh nói lên tầm quan trọng của đàn

 

Hình 1. Một cây đàn tốt thường đảm bảo âm thanh phải bay bổng, chính xác và vang xa.

Âm thanh của đàn nhị là một trong những yếu tố được quan tâm nhiều nhất đối với một người chơi. Một cây đàn tốt thường đảm bảo âm thanh phải bay bổng, (cách dùng từ) chính xác và vang xa. Cách để thử đàn tốt nhất chính là đánh đàn và cảm nhận âm thanh. 

 

2.   Xác định phong cách âm nhạc của bản thân để chọn đàn:

Đàn nhị thường có rất nhiều loại khác nhau để phù hợp với những đối tượng khác nhau. Vì thế bạn cần xác định xem đối tượng học đàn là ai để lựa cho mình cách chọn đàn phù hợp nhất. Trong nghệ thuật hát văn hát chèo hát xẩm ngoài các nhạc cụ dân tộc như sáo trúc , đàn nguyệt ,trống phách ra thì có một loại nhạc cụ đóng vai trò cũng không kém phần quan trọng đó chính là cây đàn nhị Việt Nam.

Nếu hát văn hát chèo hát xẩm có tiếng đàn nhị sẽ làm cho làn điệu Văn làn điệu chèo làn điệu xẩm trở nên sinh động và phong phú , cũng như thể hiện được tối đa bản sắc đặc trưng vốn có của nó. Không thường một đoàn hát văn. hát chèo hoặc hát xẩm sẽ sử dụng nhiều loại khác nhau như đàn nhị líu 2 ( nhị nam) và đàn nhị 1 ( nhị nữ , đàn cò) để diễn tấu . Bởi vì trong một làn điệu sẽ có rất nhiều phần trình bày cho nam và cho nữ tương ứng với giọng của đàn . Song trong hát chèo hát văn hát xẩm cây đàn nhị líu 2 ( nhị nam ) là cây đàn nhị đóng vai trò quan trọng và cần thiết nhất.

Hình ành cây đàn nhị 1 ( nhị nữ )

Đàn nhị 2 ( nhị líu ) - nhị nam 

3.   Xác định được chất liệu sản xuất đàn:

Chất liệu sản xuất đàn cũng là một trong những quyết định rất lớn đối với chất lượng âm thanh. Đối với một cây đàn tốt, gỗ để làm đàn quyết định phần lớn chất lượng của đàn, bạn nên hỏi nhân viên về chất liệu của cây đàn. Những cây đàn nhị có chất lượng tốt thì hộp đàn thường được làm từ gỗ mun, trắc còn mặt đàn được làm từ da trăn.  Đối với đàn nhị có chất lượng trung bình, chất liệu sẽ là từ một số loại gỗ như muồng, hồng đào. Còn đàn giá rẻ thì mặt đàn thường được làm bằng gỗ thường như mít, keo.

4.   Cách mua đàn nhị dựa vào tên thương hiệu:

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu đàn nhị. Do đó, bạn cần xác định xem thương hiệu đàn mà bạn tin tưởng và phù hợp với mình là gì để việc chọn đàn trở nên dễ dàng hơn cũng như tiết kiệm được thời gian, công sức. 

 

5. Một số mẫu đàn nhị cho các bạn mới học chơi:

5.1. Đàn nhị 1 giá rẻ:

5.2. Đàn nhị 2 giá rẻ:

5.3. Đàn nhị 2 trung gái trung bình:

 

5.4. Đàn nhị líu trung NH129  giá trung bình:

 

 

Hy vọng với những chia sẻ trên về trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn đàn nhị. Nếu như các bạn có những vấn đề khó khăn trong việc chọn đàn nhị đề học thì có thể để lại lời nhắn hoặc số điện thoại 088.609.4297 để Nhạc cụ đàn Hương giúp bạn nhé!

Trả lời

Bài viết liên quan

0886094297
Nhắn tin!